สวรรค์ในอ่างน้ำพุร้อน ( Onsen )

สวรรค์ในอ่างน้ำพุร้อน ( Onsen )

ข้อมูลญี่ปุ่น 3 พฤษภาคม 2553

Views : 4745

 ประเทศญี่ปุ่นมีภูเขาไฟมากมายที่ยังคุ อยู่หลายลูก แม้แต่ภูเขาที่มีชื่อเสียงอย่างภูเขาไฟฟูจิก็ยังคุกรุ่นอยู่จนกระทั่งยุค กลาง ด้วยเหตุนี้ จึงมีบ่อน้ำพุร้อน (onsen) อยู่ทั่วทุกแห่งของประเทศ ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบการอาบน้ำพุร้อนมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนกลายเป็นวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นเรื่อยมา หลายแห่งเป็นน้ำพุร้อนบริสุทธิ์ บางพื้นที่เมื่อแก่นโลกเย็นตัวลงจะปล่อยแก๊สและไอน้ำออกมาจนกระทั่งกลายเป็น น้ำพุร้อนกฎหมายว่าด้วยเรื่องสถานพักผ่อนน้ำพุร้อนบัญญัติขึ้นในปีโชวะที่ 23 ระบุไว้ว่า... อุณหภูมิของน้ำจะต้องสูงกว่า 25 องศาเซลเซียส น้ำพุร้อนจะต้องมีแร่ธาตุผสมอยู่เป็นจำนวน 1 กก.

        สถาน ที่อาบน้ำพุร้อนมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับความแตกต่างของแร่ธาตุในน้ำ ซึ่งมีคุณสมบัติในการรักษาต่างกัน รวมถึงสีและกลิ่นด้วย ส่วนมากน้ำพุร้อนจะมีธาตุกำมะถัน บ่อน้ำพุร้อนมีทั้งในร่มและกลางแจ้ง เล็กใหญ่ต่างกันไป มีทั้งแบ่งชายหญิงและบ่อรวม อันนี้แล้วแต่ความชอบส่วนตัวเลยว่าใครอยากจะแช่แบบไหน




        แต่ ถ้าใครรู้สึกอึดอัดกับการอาบน้ำร่วมกับผู้อื่น ก็สามารถใช้บริการแบบ "คะชิคิริ" บ่ออาบน้ำส่วนตัว หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า “คะโซคุบุโระ” ซึ่งเป็นบ่ออาบน้ำสำหรับครอบครัวก็ได้


        ส่วน บ่ออาบน้ำประเภทอื่นๆ เช่น บ่อทราย ผู้อาบจะถูกกลบด้วยทรายร้อน บ่อโคลน ห้องอบไอน้ำ และยังมี "อะชิยุ" เป็นบ่อน้ำร้อนตื้นๆ สำหรับแช่เท้า พบได้ตามทางเดินของสปารีสอร์ทน้ำพุร้อน สามารถนำเท้าลงไปแช่ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย




        และ ที่เรียกว่าพลาดไม่ได้คือการได้พักค้างคืนที่ "เรียวกัง" หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าคืออะไร เรียวกังก็คือที่พักแบบญี่ปุ่นและมีบริการน้ำพุร้อน ถือเป็นประสบการณ์การอาบน้ำพุร้อน ที่ยอดเยี่ยมที่สุด การมาเยือนเรียวกังที่มีบริการน้ำพุร้อนจะเริ่มจากการอาบน้ำก่อนรับประทาน อาหารเย็น เป็นอาหารเย็นแบบญี่ปุ่นเต็มรูปแบบ รวมถึงอาหารขึ้นชื่อของแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ นักท่องเที่ยวส่วนมากมักจะอาบน้ำอีกครั้งก่อนเข้านอนและก่อนรับประทานอาหาร เช้าในวันรุ่งขึ้น


ข้อควรทราบในอาบน้ำพุร้อน


        ถอด เสื้อผ้าชั้นในก่อนเข้าไปในบริเวณบ่อน้ำร้อน เก็บเสื้อผ้าพร้อมกับผ้าเช็ดตัวลงในตะกร้าที่จัดเตรียมไว้ให้ ตู้เก็บเสื้อผ้าจะเป็นตู้แบบหยอดเหรียญ ชำระล้างร่างกายก่อนลงในบ่อน้ำร้อน (โปรดนั่งระหว่างใช้ฝักบัวอาบน้ำเพื่อให้น้ำไม่กระเด็นโดนคนอื่น และไม่ใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง) อย่าแช่ผ้าขนหนูในบ่อน้ำร้อน ห้ามวิ่งในบริเวณบ่อน้ำร้อน และห้ามว่ายน้ำในบ่อน้ำร้อน ห้ามซักล้างหรือทำความสะอาดเสื้อผ้า และเสื้อผ้าชั้นใน




        น้ำ ในบ่อน้ำร้อน อุณหภูมิอยู่ประมาณ 40-44 องศาเซลเซียส ถ้าหากรู้สึก ว่าร้อนเกินไป พยายามลงแช่ตัวช้าๆ และเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด หลังจากแช่น้ำซักพักให้ขึ้นอาบน้ำถูสบู่ ควรระวังไม่ให้สบู่ลงไปผสมกับน้ำแร่ในบ่อ และลงแช่น้ำแร่อีกครั้ง เมื่อแช่ตัวเสร็จไม่ต้องล้างตัวอีกครั้ง ร่างกายจะได้รับประโยชน์จากน้ำแร่อย่างเต็มที่ เช็ดร่างกายให้แห้งก่อนเข้าห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ไม่ควรเข้าออนเซนก่อนหรือหลังรับประทานอาหาร และขณะเมา


        เมื่อ ทราบวิธีการแช่น้ำพุร้อนแข้อห้ามต่าง ๆ แล้วก็ทำตามด้วยนะ ไม่งั้นอาจจะโดนมองแปลก ๆ หรือร้ายกว่านั้นอาจจะโดนดุเลยก็ได้ อะนะถ้าโดนดุล่ะก็คงหมดสนุกแน่เลยใช่มั้ย และที่เรียกว่าขาดไม่ได้เลยก็คือการบ่นพึมพำเวลาแช่น้ำพุร้อนออกมาว่า" โงะกุระคุ - โงะกุระคุ " ( Gokuraku - gokuraku ) ซึ่งหมายความว่า ควาสุขสำราญความสบายกายสบายใจนั้นเอง

ที่มา: http://www.ilovetogo.com

連休 [ren-kyu]

ความหมาย : วันหยุดติดต่อกันหลายวัน