จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เริ่มเจรจา “เขตการค้าเสรี” อย่างเป็นทางการ

จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เริ่มเจรจา “เขตการค้าเสรี” อย่างเป็นทางการ

ทันข่าวญี่ปุ่น 27 มีนาคม 2556

Views : 1984

ผู้แทนเจรจาจากเกาหลีใต้ (กลาง), ญี่ปุ่น (ขวา) และจีน ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ก่อนจะเริ่มเปิดเจรจาเขตการค้าเสรีไตรภาคีอย่างเป็นทางการ ที่กรุงโซล วันนี้(26)

 

เอเอฟพี - จีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เปิดเจรจาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อย่างเป็นทางการในวันนี้ (26) เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจของ 3 มหาอำนาจเอเชีย ซึ่งมีมูลค่าจีดีพีรวมกันคิดเป็นร้อยละ 20 ของโลก

       
       เจ้าหน้าที่การค้าคาดหวังว่า ทั้ง 3 ประเทศซึ่งอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้นำใหม่คงจะสามารถก้าวข้ามข้อพิพาทดินแดนซึ่งบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมานานหลายสิบปีได้
       
       แนวคิดเรื่องการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไตรภาคีระหว่างจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เกิดขึ้นมานานหลายสิบปีแล้ว ทว่าปักกิ่งเพิ่งจะผลักดันข้อตกลงดังกล่าวอย่างจริงจัง เพื่อคานอำนาจสหรัฐฯ ที่เริ่มเข้ามาผูกสัมพันธ์การค้ากับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
       
       ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (ทีพีพี) ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในนโยบาย “ปักหมุด” (pivot) ของสหรัฐฯในภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน โดยขณะนี้มีหุ้นส่วนในการเจรจารวม 11 ชาติ ได้แก่ ออสเตรเลีย, บรูไน, แคนาดา, ชิลี, มาเลเซีย, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, เปรู, สิงคโปร์, เวียดนาม และสหรัฐฯ
       
       ล่าสุด นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ประกาศเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า จะนำญี่ปุ่นเข้าสู่วงเจรจา ทีพีพี กับสหรัฐฯด้วย
       
       การเจรจาเขตการค้าเสรีไตรภาคีจะจัดขึ้นครั้งแรกที่เมืองหลวงเกาหลีใต้ หลังจากนั้นจะมีการเจรจาครั้งต่อๆ ไปที่กรุงปักกิ่ง และกรุงโตเกียวตามลำดับ
       
       รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 3 ชาติจะร่วมประชุมที่กรุงโซลเป็นเวลา 3 วัน “โดยจะเป็นเพียงการพูดคุยอย่างกว้างๆถึงขอบเขต, วาระ และกระบวนการเจรจาในอนาคต” เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายหนึ่ง ให้สัมภาษณ์
       
       จีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ถือเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับที่ 1, 2 และ 4 ของเอเชีย และมีมูลค่าจีดีพีรวมกันคิดเป็นร้อยละ 20 ของจีดีพีโลก
       
       มูลค่าการค้าระหว่างทั้ง 3 ประเทศ อยู่ที่ราวๆ 690,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2011
       
       การเจรจาเอฟทีเอในครั้งนี้คาดว่าจะเผชิญกระแสต่อต้านจากกลุ่มเกษตรกรญี่ปุ่น ซึ่งไม่พอใจที่ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ข้าวราคาถูกจากจีนไหลเข้าไปสู่ตลาดเมืองปลาดิบมากขึ้น แต่ปัญหาที่สำคัญกว่านั้นก็คือข้อพิพาทหมู่เกาะที่กจุดชนวนความตึงเครียดทางทหาร และบั่นทอนความร่วมมือระหว่างทั้ง 3 ชาติมานานหลายสิบปี
       
       ปัญหาหมู่เกาะเซ็งกากุ หรือเตี้ยวอี๋ว์ ในทะเลจีนตะวันออก ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความร่วมมือระหว่างจีนและญี่ปุ่น ขณะที่โตเกียวก็ยังบาดหมางกับเกาหลีใต้ด้วยเรื่องหมู่เกาะทาเกชิมะ หรือที่ชาวเกาหลีเรียกว่า “ด๊กโด” อีกทางหนึ่งด้วย

 

ที่มา: Manager-online

会社 [kaisha]

ความหมาย : บริษัท