“โอบามา” จ่อแต่งตั้งลูกสาวอดีต ปธน. “เคนเนดี” เป็นทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น

“โอบามา” จ่อแต่งตั้งลูกสาวอดีต ปธน. “เคนเนดี” เป็นทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น

ทันข่าวญี่ปุ่น 3 เมษายน 2556

Views : 2116

แคโรไลน์ เคนเนดี วัย 55 ปี บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี แห่งสหรัฐฯ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อปี 1963

เอเอฟพี - ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีแผนแต่งตั้งบุตรสาวอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำกรุงโตเกียว เจ้าหน้าที่เผยวานนี้ (1)

       
       แคโรไลน์ เคนเนดี วัย 55 ปี หนุนหลังโอบามามาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งไพรแมรีปี 2008 ของพรรคเดโมแครต ซึ่งโอบามาเป็นฝ่ายเอาชนะฮิลลารี คลินตัน และได้เป็นผู้แทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี
       
       มีกระแสข่าวลือมานานแล้วว่า เธอผู้นี้เป็นตัวเต็งสำหรับตำแหน่งทูตญี่ปุ่น ซึ่งนับว่ามีความสำคัญยิ่ง
       
       เมื่อวานนี้ (1) หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ทั้ง วอชิงตันโพสต์ และนิวยอร์กไทม์ส รายงานตรงกันว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติของเธอ ก่อนที่จะมีการประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ
       
       การมอบตำแหน่งให้เคนเนดี นับว่าเป็นไปตามธรรมเนียมของผู้นำสหรัฐฯ รุ่นก่อนๆ ที่จะต้องส่งบุคคลสำคัญไปเชื่อมสัมพันธ์กับแดนอาทิตย์อุทัย ตัวอย่างเช่น อดีตรองประธานาธิบดีวอลเตอร์ มอนเดล, อดีต ส.ว.ไมค์ แมนสฟิลด์ และ อดีต ส.ว.โฮเวิร์ด เบเกอร์ เป็นต้น
       
       อย่างไรก็ดี การที่เกาหลีเหนือขู่โจมตีแผ่นดินสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรของวอชิงตันในภูมิภาคนี้ไม่เว้นแต่ละวัน ย่อมหมายความว่า เคนเนดี จะเข้ามารับตำแหน่งทูตอเมริกันในช่วงที่สถานการณ์ระหว่างประเทศอยู่ในขั้นเปราะบางสุ่มเสี่ยงที่สุด
       
       วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้สังเกตการณ์บางรายคาดว่าสหรัฐฯ อาจตัดสินใจยกตำแหน่งทูตญี่ปุ่นให้กับเจ้าหน้าที่รายอื่นที่มีประสบการณ์สูงกว่า เคนเนดี ทว่าการมาของรัฐมนตรีต่างประเทศ จอห์น เคร์รี ก็ทำให้ความหวังของสตรีผู้นี้สว่างเรืองรองขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจาก เคร์รี มีความสนิทชิดเชื้อกับอดีต ส.ว.เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี ผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นลุงของเธอเอง
       
       ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือเรื่อง เคนเนดี เป็นตัวเก็งทูตญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ปฏิเสธเสียทีเดียว
       
       ปลายปี 2008 ถึงต้นปี 2009 แคโรไลน์ เคนเนดี เคยคิดลงสมัครชิงตำแหน่ง ส.ว.เดโมแครตประจำรัฐนิวยอร์ก ซึ่งว่างลงหลังจาก ฮิลลารี คลินตัน ขึ้นไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แต่ในที่สุดเธอก็ถอนตัว เพราะมีเสียงวิจารณ์ว่า เธอไม่มีคุณสมบัติเด่นอะไรนอกจากเป็นทายาทตระกูลนักการเมืองดัง
       
       ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งยังจดจำภาพเด็กหญิงแคโรไลน์ตัวน้อยที่น่าสงสาร ในงานศพของอดีตประธานาธิบดีเคนเนดี ที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน เมื่อปี 1963
       
       ปี 2008 เคนเนดีสร้างความตื่นตะลึงในแวดวงพันธมิตรของคลินตัน เมื่อเธอประกาศสนับสนุนโอบามา เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี
       
       ในบทความเรื่อง “A President Like My Father” ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส เคนเนดีเขียนไว้ว่า เธอไม่เคยเห็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใดที่มีคุณสมบัติเทียบเคียงได้กับสิ่งที่ประชาชนยังเอ่ยถึง จอห์น เอฟ. เคนเนดี พ่อของเธอ
       
       “แต่วันนี้ฉันเชื่อว่าฉันเจอผู้ชายคนหนึ่งที่จะเป็นประธานาธิบดีอย่างนั้นได้แล้ว” เธอกล่าว

 

ที่มา: Manager-online

おかず [okazu]

ความหมาย : เครื่องเคียง