NTT Docomo เปิดตัวแว่น AR แปลภาษานักท่องเที่ยว

NTT Docomo เปิดตัวแว่น AR แปลภาษานักท่องเที่ยว

เทคโนโลยี ญี่ปุ่น 4 ตุลาคม 2556

Views : 3237

แว่น augmented reality จากเอ็นทีทีโดโคโม

 

 โอเปอเรเตอร์เบอร์ 1 ของญี่ปุ่น “เอ็นทีที โดโคโม (NTT Docomo)” เปิดตัวแว่นตาเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือเออาร์ (augmented reality) ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวสามารถรับบริการแปลภาษาต่างชาติได้อัตโนมัติ ขีดเส้นพร้อมทำตลาดอย่างเป็นทางการในช่วงโอลิมปิกปี 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
       
       ถือเป็นโปรเจกต์ยักษ์ที่ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมแดนปลาดิบเตรียมไว้รอภารกิจเจ้าภาพโอลิมปิก Tokyo Olympics ของญี่ปุ่นในช่วงปี 2020 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า โดยเอ็นทีทีโดโคโมพัฒนาอุปกรณ์สวมศีรษะในรูปแว่นตาที่สามารถแปลภาษาต่างชาติได้แบบอัตโนมัติ ผู้ใช้จะสามารถมองเห็นภาพอักษรพร้อมกับวิวทิวทัศน์ที่เกิดขึ้นรอบตัวในขณะนั้น ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีภาพเสมือน หรือ augmented reality ได้อย่างลงตัว
 
แว่น AR สามารถตรวจจับและวิเคราะห์ข้อความภาษาต่างชาติ และฉายเป็นข้อความในภาษาที่เจ้าของแว่นสามารถเข้าใจได้
       แว่นอัจฉริยะของเอ็นทีทีโดโคโมจะสามารถตรวจจับและวิเคราะห์ข้อความภาษาต่างชาติ และฉายเป็นข้อความในภาษาที่เจ้าของแว่นสามารถเข้าใจได้ ทั้งหมดนี้เป็นผลจากการใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์อักษร หรือ character recognition technology ซึ่งไม่เพียงช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อนักท่องเที่ยวต้องอ่านป้ายตามท้องถนนหรือสถานที่ต่างๆ แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้อ่านเมนูอาหาร รวมถึงเอกสารได้ง่าย
       
       แว่นตาของเอ็นทีทีโดโคโมถูกจัดประเภทให้เป็นอุปกรณ์สวมศีรษะ หรือ head-mounted device (HMD) จุดนี้ข้อมูลระบุว่าไม่เพียงระบบวิเคราะห์ตัวอักษร แต่แว่นอัจฉริยะนี้ยังมีซอฟต์แวร์วิเคราะห์ใบหน้าซึ่งจะช่วยแสดงข้อมูลรายละเอียดตัวตนของผู้พบเห็นหรือคู่สนทนาได้ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถใช้แว่นนี้ในระบบทัชสกรีนได้กับโต๊ะหรือกำแพงผิวเรียบได้ตามสะดวก
 
ผู้ใช้ยังสามารถใช้แว่นนี้ในระบบทัชสกรีนได้กับโต๊ะหรือกระดาษผิวเรียบได้ตามสะดวก

       เอ็นทีทีโดโคโมนำแว่นนี้มาแสดงในงาน CEATEC งานเทรนด์โชว์สินค้าเทคโนโลยีของญี่ปุ่นที่จัดขึ้นที่เขตชิบะ โดยการันตีว่าแว่นตาอัจฉริยะนี้จะสามารถพร้อมใช้งานได้จริงในมหกรรม Tokyo Olympics ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพปี 2020

 

 

ที่มา: Manager-online

暗い [kurai]

ความหมาย : มืด