ญี่ปุ่นส่งดาวเทียมไฮเทคสู่อวกาศ…ตรวจจับฝนและพายุทั่วโลก

ญี่ปุ่นส่งดาวเทียมไฮเทคสู่อวกาศ…ตรวจจับฝนและพายุทั่วโลก

เทคโนโลยี ญี่ปุ่น 1 เมษายน 2557

Views : 2916

 

       มื่อเช้าวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ทำการส่งดาวเทียมเทคโนโลยีขั้นสูงขึ้นสู่อวกาศ เพื่อคอยตรวจปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาทั่วโลก และช่วยนักพยากรณ์อากาศในการ

ทำนายผลได้แม่นยำมากขึ้น

สำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น (JAXA : Japan Aerospace Exploration Agency) ได้ทำการเปิดเผยว่าจรวด H-IIA ที่ติดตั้งดาวเทียมในโครงการ Global Precipitation Measurement

(GPM) นั้น ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศแล้วเมื่อเช้ามืดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ซึ่งฐานการปล่อยนั้นอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ

ซึ่งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ช่วงเวลาเดียวกันนั้น นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น รัสเซียและอเมริกาที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ได้โพสผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขาหวังว่าการยิงจรวดในวันพรุ่งนี้จะ

ราบรื่นและเป็นไปได้ด้วยดี ดาวเทียมดวงนี้ อยู่ในโครงการร่วมระหว่างองค์อวกาศของอเมริกาและญี่ปุ่น (NASA & JAXA) โดยมันถูกออกแบบมาสำหรับรวบรวมข้อมูลจากดาวเทียมดวงอื่นๆ

ในวิถีโคจรและยังสามารถตรวจวัดเพื่อสร้างรายละเอียดภาพถ่ายของฝนที่ตกลงมาทั่วโลกได้ด้วยตัวมันเองอีกด้วยนักอุตุนิยมวิทยาบอกว่าดาวเทียวมดวงนี้จะทำให้ได้รายละเอียดและแผนที่

ปริมาณน้ำฝนทั่วโลกที่สมบูรณ์กว่าเดิม ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาพยากรณ์เหตุการณ์ร้ายแรงอย่างเช่นพายุไต้ฝุ่นหรืออุทกภัยได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น!!!!

 

               

ที่มา: tpa.or.th

自然 [shi-zen]

ความหมาย : ธรรมชาติ