ญี่ปุ่นฉลอง50ปี โมโนเรล ปลอดภัย-เหมาะกับกรุงเทพฯ ค่าก่อสร้างถูกกว่าใต้ดิน1ใน3

ญี่ปุ่นฉลอง50ปี โมโนเรล ปลอดภัย-เหมาะกับกรุงเทพฯ ค่าก่อสร้างถูกกว่าใต้ดิน1ใน3

เทคโนโลยี ญี่ปุ่น 19 เมษายน 2557

Views : 2965

         โมโนเรล หรือรถไฟรางเดี่ยว ซีรี่ส์10000 รุ่นล่าสุดที่บริษัทโตเกียวโมโนเรลเพิ่งผลิตเสร็จเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการตรวจสอบระบบและเตรียมนำออกบริการในเร็วๆนี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ50ปี ภายในรถใช้เทคโนโลยีทันสมัยและออกแบบแสดงถึงสัญญลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น รวมทั้งให้ความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่สูงอายุและคนพิการ

          นายอากิระ มิอูระ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและวางแผนของบริษัทโตเกียว โมโนเรล อธิบายว่า การออกแบบและผลิตรถโมโนเรลรุ่นใหม่ บริษัทให้ความสนใจในรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่เน้นความปลอดภัยสูงสุด หรือการออกแบบภายในบอกให้รู้ว่าเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีญี่ปุ่นอย่างเช่นประตูมีลวดลายพัดญี่ปุ่น ภูเขาฟูจิ ต้นบอนไซ เก้าอี้ที่เน้นสีสดใส ลายผ้าที่หุ้มเป็นลูกคลื่น

ซึ่งผู้ออกแบบต้องการบอกว่า รถขบวนนี้วิ่งผ่านชายฝั่งทะเลของกรุงโตเกียว

         รถไฟรางเดี่ยวเปิดบริการมาตั้งแต่เดือนกันยายน ปี2507 จนถึงขณะนี้ยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา50ปี ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงใดๆ ถือว่าเป็นรถไฟที่มีความปลอดภัยและตรงเวลาให้ความสะดวกกับชาวโตเกียวอย่างมากปัจจุบันโมโนเรลเชื่อมต่อระหว่างสถานีฮามามัตชูโชะกรุงโตเกียวกับสนามบินนานาชาติฮาเนดะระยะทาง17.8กิโลเมตรใช้เวลาเดินทาง13นาที

          นายฮิโรยูกิ โอริกิริ ผู้จัดการฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ บริษัทโตเกียวโมโนเรลบอกว่า โมโนเรลวิ่งบริการในกรุงโตเกียว แต่ละขบวนจะมีตู้โดยสาร6ตู้ บรรทุกผู้โดยสารสูงสุดครั้งละ600คน  ในวันธรรมดาวิ่งวันละ534เที่ยว ส่วนวันหยุด506เที่ยวแต่ละวันมีผู้ใช้บริการโมโนเรลเฉลี่ย 3แสนคน

          คุณโอริกิริบอกว่า โมโนเรลเหมาะสำหรับการขนส่งมวลชนอย่างมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครนั้น มีการขยายเมืองออกไปมาก ถ้าหากนำโมโนเรลมาใช้จะช่วยขนส่งผู้โดยสารจากชานเมืองเข้ามาสู่ใจกลางเมืองได้รวดเร็วขึ้นถ้าเปรียบเทียบกับระบบรถไฟใต้ดินหรือซับเวย์ ค่าก่อสร้างของโมโนเรลต่ำกว่ารถไฟใต้ดินถึงหนึ่งในสาม เพราะไม่ต้องขุดอุโมงค์ใต้ดินตลอดเส้นทางคุณฮิโรยูกิยังบอกอีกว่า เส้นทางที่รถไฟรางเดี่ยววิ่งผ่านนั้นมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง มีการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่ๆ กลายเป็นย่านธุรกิจสำคัญของกรุงโตเกียวและที่ดินราคาแพงขึ้นด้วย

 “นอกจากนี้ยังมีผลดีกับผู้โดยสาร เพราะสามารถเห็นทิวทัศน์สองข้างทาง ขณะที่รถไฟใต้ดินไม่เห็นอะไรเลย”คุณฮิโรยูกิกล่าวปิดท้าย  

ที่มา: matichon

学生 [gak-sei]

ความหมาย : นักเรียน