ญี่ปุ่นหนุนโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง

ญี่ปุ่นหนุนโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง

กิจกรรมต่างๆ 23 เมษายน 2557

Views : 2878

       วันนี้ (22 เม.ย.) ที่บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด จ.สระแก้ว นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ให้การต้อนรับ นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ Mr.Munehiko Tsuchiya กรรมการบริหารระดับสูงงค์กรพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (NEDO) ซึ่งได้ให้เกียรติมาพิธีเปิดโรงงานนำร่องโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และองค์กรพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น
       
       นายภัครธรณ์ กล่าวว่า นับว่าเป็นโชคดีของ จ.สระแก้ว ที่ได้เป็นจังหวัดนำร่อง และบริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด ได้เป็นโรงงานต้นแบบครั้งนี้คือ ซึ่งโรงงานต้นแบบผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีองค์กรพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ที่ได้ให้การสนับสนุนสร้างโรงงานต้นแบบ กำลังผลิต 800 ลิตรต่อครั้ง ส่วนมูลค่าเครื่องจักรและอุปกรณ์ประมาณ 276 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี
       
       นายศุภชัย กล่าวถึงความร่วมมือกับองค์กรพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ในโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทยว่า จะเริ่มจากระดับโรงงานเพื่อขยายผลสู่การสร้างธุรกิจนวัตกรรมด้านพลังงานในอนาคต ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านภูมิศาสตร์ และวัตถุดิบ เนื่องจากมีโรงงานผลิตแป้งมันกว่า 78 แห่ง และมีกากมันสำปะหลังที่สามารถนำมาผลิตเอทานอลได้กว่า 5 ล้านตันต่อปี รวมทั้งเอทานอลที่ผลิตจากกากมันสำปะหลังมีต้นทุนต่ำกว่าการใช้หัวมันสำปะหลังและมันเส้น จึงช่วยลดต้นทุนการผลิต
       
       ด้าน Mr.Munehiko Tsuchiya กล่าวถึงประโยชน์ 2 อย่างที่จะได้จากการสนับสนุนการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังว่า อย่างแรกจะเป็นประโยชน์ต่อไทยในการใช้เอทานอล อย่างที่สอง คือ เทคโนโลยีที่พัฒนาในไทยครั้งนี้ ทางญี่ปุ่นจะได้ขยายผลต่อไปทั่วโลก โดยเริ่มจากการพัฒนาในไทยก่อน ส่วนข้อจำกัดในการผลิตเอทานอลของญี่ปุ่นคือ ไม่มีวัตถุดิบ
       
       โดยปัจจุบันญี่ปุ่นนำเข้าเอทานอลจากบราซิลเพื่อผลิตแก๊สโซฮอล์ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ต่อไปอาจจะซื้อเอทานอลที่ผลิตได้ความร่วมมือครั้งนี้ ซึ่งเป็นเอทานอลเกรดพลังงาน สามารถนำไปผสมน้ำมันได้ และโครงการนี้มีการนำเทคโนโลยีการหมัก ซึ่งใช้ยีสต์ที่ทนต่อความร้อนที่วิจัยและพัฒนาในประเทศญี่ปุ่นระหว่างปี 2007-2010 มาใช้ผลิตเอทานอลด้วยกากจากมันสำปะหลัง ซึ่งนอกจากช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นพลังงานทดแทนทางเลือกในอนาคตได้ด้วย

 

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วพอใจโครงการเกิดขึ้นที่สระแก้ว

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

へとへと [Hetoheto]

ความหมาย : เหนื่อย,อ่อนล้า