ทำไมคนญี่ปุ่น ต้องสวมหน้ากากอนามัยในช่วงฤดูใบไม้ผลิ?

ทำไมคนญี่ปุ่น ต้องสวมหน้ากากอนามัยในช่วงฤดูใบไม้ผลิ?

ทันข่าวญี่ปุ่น 16 กรกฎาคม 2557

Views : 3804

      ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของประเทศญี่ปุ่น เราจะเห็นคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกไปไหนมาไหน เนื่องจากคนญี่ปุ่นกว่า 25 ล้านคนเป็นโรคภูมิแพ้ต้น Sugi (Japanese Cedar) และ Hinoki (Japanese Cypress) ซึ่งคนญี่ปุ่นจะเรียกโรคนี้ว่า kafunsho (花粉症) 

 

 

       kafunsho (花粉症) เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง โรคไข้ละอองฟาง (Hay fever) มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โรคเยื่อเมือกในช่องจมูกอักเสบ เป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับอากาศที่ค่อนข้างร้อน อย่างเช่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วง สาเหตุนั้นก็มาจากปฏิกิริยาแพ้ที่มีต่อเกสรดอกไม้ หรือสปอร์ที่ผลิตจากหญ้า ดอกไม้ ต้นไม้ และเชื้อรา และเพราะร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเกสรดอกไม้เหมือนว่ามันเป็นไวรัสหรือสารพิษที่คุกคามร่างกาย ดังนั้นร่างกายจึงตอบสนองโดยการผลิตสารที่เรียกว่า Histamine ออกมาเป็นจำนวนมาก และนี่แหละคือที่มาของอาการไข้ละอองฟาง

 

kafunsho จะเริ่มเกิดในช่วงเริ่มฤดูใบไม้ผลิในเดือนมกราคม และจะพีคมากที่สุดในช่วงปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือมนเมษายน โดยอาการของโรคคือ จามบ่อย คัดจมูกหรือน้ำมูกไหล คันหรือน้ำตาไหล คันคอ ปาก และหู kafunsho เคยเป็นโรคที่หาได้ยากในอดีต จนกระทั่งเมื่อช่วงปี 60 เพื่อฟื้นฟูประเทศหลังจากแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นได้ปลูกต้น Sugi และ Hinoki จำนวนมากทั่วญี่ปุ่น ซึ่งการปลูกต้นไม้สายพันธุ์เดียวนี้ ทำให้ลดความหลากหลายของป่าไม้ญี่ปุ่นลง

ที่มา: postjung.com

冷蔵庫 [rei-zou-ko]

ความหมาย : ตู้เย็น