23 ข้อเหล็กกับการขับรถในประเทศญี่ปุ่น

23 ข้อเหล็กกับการขับรถในประเทศญี่ปุ่น

ทันข่าวญี่ปุ่น 25 สิงหาคม 2557

Views : 6589

      ช่วงนี้มีกระแสข่าวเรื่องเมาแล้วขับที่ประเทศญี่ปุ่นออกมา ซึ่งคนไทยเรานั้นไปทำไว้  ด้วยเหตุที่พอดีไปเห็นคนในสมาคม TSAJ (Thai Students' Association in Japan) เขียนวิธีการขับรถในญี่ปุ่น ซึ่งก็น่าจะเป็นข้อดีสำหรับคนที่ต้องการจะสัญจรขับรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นค่ะซึ่งมีอยู่ 23 ข้อด้วยกัน แต่สิ่งที่มีเหมือนๆกันทุกประเทศนั้นก็คือ เมาแล้วห้ามขับนะค่ะ อันนี้เป็นกฎหมายที่ตายตัวอยู่ทุกทีค่ะ 

 

1. ใบขับขี่สากล เมื่อวีซ่าคุณไม่เกิน 90 วัน สามารถใช้ได้ตามปกติ แต่กรณีวีซ่ามากกว่านั้นเช่น “วีซ่านักเรียน ทำงาน” การใช้ใบขับขี่สากลจะซับซ้อนขึ้นมาอีก คือ กรณีที่คุณกลับไทยชั่วคราว ไม่เกิน3เดือน เพื่อมาต่ออายุใบขับขี่สากล กรณีนี้ ใบขับขี่สากลจะไม่สามารถใช้ได้ครับ ข้อนี้ แม้แต่เจ้าหน้าที่ หรือร้านเช่ารถก็ไม่ทราบกันพอสมควร ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันมีโอกาสไม่จ่ายสูงมากครับ

 

 

2. ญี่ปุ่นไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสัญญาณไฟจราจร ดังนั้น เวลาเลี้ยวซ้าย รอสัญญาณไฟเท่านั้น (เว้นแต่มีป้ายบอก ซึ่งน้อยมาก ๆ)

3. กรณีสี่แยกไฟแดง โดยปกติที่นี่จะเปิดไฟเขียวพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ซึ่งถ้าเราจะเลี้ยวซ้าย สามารถทำได้เลย แต่ต้องดูคนข้ามทางม้าลายด้วย ส่วนการเลี้ยวขวา คุณสามารถขยับรถไปรอกลางสี่แยก เมื่อไม่มีรถวิ่งสวนทางมา ก็สามารถเลี้ยวขวาได้เลย (เช่นกัน ระวังคนข้ามถนนด้วย)

4. จากข้อ 3 จะมีบางแยกที่เปิดไฟเขียวทางตรง แต่จะมีไฟแดงข้าง ๆ อีกอัน นั่นแปลว่าไม่สามารถเลื่อนรถเพื่อไปรอเลี้ยวได้ครับ จุดนี้ควรระวัง

5. การกลับรถตามสี่แยกไฟแดง ถ้าไม่มีป้ายห้าม สามารถทำได้ (หลักการไฟจราจรเดียวกับเลี้ยวขวา) แต่ไม่ค่อยแนะนำ เพราะถนนแคบ โอกาสเลี้ยวไม่พ้นสูง

6. ในกรณีไฟเขียวที่สี่แยกตอนรถติด ถ้าขับไปแล้วจะไปจอดขวางกลางสี่แยก คนญี่ปุ่น(ส่วนมาก)จะไม่ทำครับ เค้าจะเลื่อนไปข้างหน้าก็ต่อเมื่อมั่นใจว่ารถจะไม่ไปขวางการจราจร

7. ไฟจราจรที่นี่ ไม่มีนับเวลาหรือกะพริบนะ จากเขียว – เหลือง – แดง เลย ถ้าเห็นไฟเขียวจากไกล ๆ มีโอกาสไม่ทันสูง

 

  

 

 

8. ทางม้าลาย ส่วนใหญ่จะมีไฟจราจรไว้ให้คนข้ามกดปุ่ม แต่ถ้าอันไหนที่ไม่มี หยุดได้ก้ควรหยุด แต่ถ้ามาเร็ว หรือตามคันหน้ามา จะไม่หยุดก้ไม่เป็นไรครับ (แต่ถ้าชน คุณผิดนะ) เพิ่มเติมนิดนึง ที่นี่คนเดินถนนใหญ่สุด ถึงแม้ว่าคนเดินจะข้ามถนนไม่ตรงที่ข้ามก็ตาม รึข้ามถนนทั้งๆที่ไฟแดง ถึงจะไม่ถูกต้องก็ตาม แต่เมื่อถ้าขับรถไปชนแล้วยังไงๆ รถก็ผิดหมด แต่ค่าเสียหายรึชดเชยอาจจะไม่แพงเท่ากรณีไปชนคนตรงที่ข้าม 

 

 

9. การขับไปแทรกตรงคอสะพาน แน่นอนว่าที่นี่ถือว่าไม่มีมารยาท แต่ในกรณีที่มาผิดเลน แล้วต้องเข้าจริง ๆ คนญี่ปุ่นก้ให้ทาง (อย่างไรก็ตาม เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง) เมื่อเข้าเลนได้แล้ว ธรรมเนียมคือ เปิดไฟฉุกเฉิน(ผ่าหมาก) สัก 2-3 ครั้ง เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ (กรณีนี้ใช้กับการเปลี่ยนเลน หรือการที่เราจะออกมาจากซอย แล้วมีรถหยุดเพื่อให้เราได้ออกด้วย)

10. เมื่อเจอแยกที่ไม่มีไฟแดง หรือเวลาจะขับรถออกจากซอย จะมีป้ายหรือตัวอักษรที่พื้นว่า 止まれ (tomare) = Stop ซึ่งเมื่อเจอ ต้องหยุดรถให้สนิท มองซ้าย-ขวา (ไม่หยุดถือว่าผิดกฏจราจร) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุชนกับจักรยานหรือคนเดินเท้า หลังจากนั้นจึงจะสามารถเคลื่อนรถเพื่อรอเลี้ยวหรือผ่านแยก (จุดนี้คนละเลยเยอะ และสามารถนำไปสู่อุบัติเหตุได้ง่าย)

11. ทางรถไฟ ก่อนข้าม ต้องหยุดให้สนิท แล้วมองซ้าย-ขวา จึงค่อยเคลื่อยรถผ่านไป (ไม่หยุดถือว่าผิดกฏจราจร) ขับข้ามทางรถไฟ ต้องเปิดกระจกรถในตอนหน้าลงทั้งสองข้างเสมอ แล้วมองซ้าย-ขวา จึงเลื่อนรถข้าม(เปิดกระจกเพื่อให้ได้ยินว่ามีเสียงรถไฟกำลังจะวิ่งมาหรือไม่)

12.ในโตเกียว การจอดรถติดเครื่องยนต์ไว้ถือว่าผิดกฏหมาย

13. ส่วนการจอดรถ ริมถนนเกือบทุกที่ นั้นห้ามจอด (จอด = ดับเครื่อง ลงรถ) แต่สามารถหยุดรถเพื่อให้คนข้าง ๆ ลงไปซื้อของ ฯลฯ (อย่างไรก็ดูรอบ ๆ ไม่ให้เกะกะการจราจรด้วยนะ) การจอดรถให้ใช้บริการ coin parking จะดีที่สุดค่ะ

14. โดยปกติจะมีป้ายบอกความเร็วติดอยู่ทั่วไป แต่ถ้าไม่มี สำหรับถนนทั่วไป สองเลนวิ่งสวนกัน และ สำหรับถนนที่มีที่กั้นตรงกลางได้ 60 km/h ครับ (โดยปกติสามารถยืดหยุ่นได้อีกประมาณ +10 ครับ)

 

15. ส่วนความเร็วสูงสุด บนทางด่วนระหว่างเมืองคือ 100 km/h ครับ (แต่ความเร็วที่จะโดนกล้องถ่ายคือ 120 ขึ้นไปครับ) ส่วนทางด่วนในเมือง เช่น Shutoko จะ 60 km/h อย่างไรก้ตาม ทางด่วน 4 เลน เส้นเล็ก ๆ เช่น odawara จะจำกัดที่ 70 ค่ะ

16. โดยทั่วไป ก่อนจะมีกล้องจับความเร็ว จะมีป้ายสีน้ำเงินบอกล่วงหน้า 速度取締り แต่อาจมีกรณีที่รถตำรวจนอกเครื่องแบบ覆面パトカー (ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความเร็ว) ตามมาหยุดรถคุณได้ ถ้าพบว่าคุณขับเร็วกว่าที่กำหนด

17. การจ่ายค่าทางด่วน จะมี 2 แบบ คือ จ่ายครั้งเดียว ราคาคงที่ (ทางด่วนในเมือง) กับ รับตั๋ว แล้วไปจ่ายตอนออก (ทางระหว่างเมือง) กรณีที่มีบัตร ETC  ให้นำบัตรเสียบกับเครื่องอ่านที่ติดอยู่กับรถเท่านั้น จึงจะสามารถเข้าเลน ETC (สีม่วง) ได้ครับ นอกเหนือจากนั้นเข้าช่อง 一般 (สีเขียว) เท่านั้น

18. การขับบนทางด่วน วิ่งขวาไม่ผิด แต่ทางที่ดีเมื่อแซงเสร็จ ก็เข้าซ้ายหรือกลางก็จะดี ซึ่งการขับบนทางด่วน วิ่งขวาได้ แต่ห้ามวิ่งตลอดค่ะ เพราะว่า เลนขวาสุด คือทางของรถฉุกเฉิน เช่น รถตำรวจ รถพยาบาล รถดับเพลิ่งที่จะใช้ผ่าน ถ้าคุณวิ่งตลอดถือว่าผิดกฏหมาย (ถึงแม้ว่าจะไม่มีรถทางเลยขวาสุดก็ตาม)

19. การใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ ผิดกฏหมาย ติดไฟแดงอยู่ก้ห้ามใช้ ^^

 

  

20. รถที่มีเด็ก ต้องให้เด็กนั่งเบาะเด็กด้วย สามารถแจ้งความจำนงค์ตอนเช่ารถได้

21. ถ้าขับบนทางด่วน ต้องคาดเข็มขัดทุกที่นั่งค่ะ เบาะหลังก็ต้องคาด (อันนี้คิดว่าคนไทยน่าจะไม่รู้เยอะ)

22. เวลากลางคืน เมื่อจอดติดไฟแดง (โดยเฉพาะรถเราเป็นคันหน้าสุด) คนญี่ปุ่นจะปิดไฟหน้า เพื่อไม่ให้แยงตาคนอื่น

23. เวลาเราจะเลี้ยวขวาเข้าซอย ถ้ารถฝั่งตรงข้ามชะลอ แล้วเปิดไฟสูง แปลว่าเค้าให้เราไปก่อน แต่ถ้าเปิดไฟสูง แต่เร่งมา แปลว่าไม่ให้นะค่ะดูบริบทให้ดีๆ

 

 

 

 

ที่มา: board.postjung

杖 [tsu-e]

ความหมาย : ไม้เท้า