ข้อมูลทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbukagakusho:MEXT)

ข้อมูลทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbukagakusho:MEXT)

ข้อมูลการศึกษาต่อ 11 กรกฎาคม 2553

Views : 4075


ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น หรือ Monbukagakusho (MEXT)
เป็น ทุนการศึกษาที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบให้แก่นักศึกษาไทยที่สนใจไปศึกษาต่อใน มหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นเป็นประจำทุกปี  โดยโครงการมอบทุนการศึกษาได้เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1954 (พ.ศ 2497)  มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศในด้านการศึกษา  วิทยาศาสตร์  และวัฒนธรรม  ด้วยความปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน  และเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นให้ แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

     สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกและเสนอชื่อนักเรียนไทย  เพื่อมอบทุนการ ศึกษาของรัฐบาลญี่ปุ่นให้แก่ผู้ที่มีความประสงค์ไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น  ทั้งในระดับอุดมศึกษาและในสถานศึกษาชั้นสูงของญี่ปุ่น  ซึ่งแบ่งประเภทของทุนออกเป็น  7  ประเภท  แต่พี่ยีนจะแนะนำเพียง  4  ประเภทที่เหมาะกับน้องๆ นะครับ  คือ


     1.ระดับปริญญาตรี  (Undergraduate Student)
     สถาน เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกนักเรียนไทย   เพื่อไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษา ต่างชาติเป็นประจำทุกปี  ปีละประมาณ 10 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 17 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 22 ปี  สำเร็จหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ตามหลักสูตรการศึกษา 12 ปี  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 5 ปี  และ 7 ปี  สำหรับคณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์  (รวมระยะเวลาศึกษาภาษาญี่ปุ่น 1 ปี)


     2. ทุนญี่ปุ่นศึกษา  (Japanese Studies Student)
     สถาน เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยคัดเลือกนักเรียนไทย    เพื่อไปศึกษาแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาต่างชาติ  เพื่อไปเพิ่มพูนทักษะความรู้ภาษาญี่ปุ่น  และศึกษาวัฒนธรรมสภาพสังคมเป็นประจำทุกปี  ปีละประมาณ 5 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 30 ปี  กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย  และศึกษาภาษาญี่ปุ่นหรือวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นวิชาเอก  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 1 ปี


     3.ทุนวิทยาลัยเทคนิค  (College of Technology Student)
     สถาน เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกนักเรียนไทย   เพื่อไปศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาต่างชาติเป็นประจำทุก ปี  ปีละประมาณ 2 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 17 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 22 ปี  สำเร็จหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีที่ 11 ขึ้นไปนับจากประถมศึกษา  ตามหลักสูตรการศึกษา 12 ปี  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 4 ปี  (รวมระยะเวลาศึกษาภาษาญี่ปุ่น 1 ปี)


     4. ทุนฝึกอบรมวิชาชีพ (Professional Training College Student)
     สถาน เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกนักเรียนไทย    เพื่อไปศึกษา ในสถาบันอาชีวะศึกษาที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาต่างชาติเป็นประจำทุกปี  ปีละประมาณ 2 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 17 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 22 ปี  สำเร็จหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ตามหลักสูตรการศึกษา 12 ปี  หรือสำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรตามที่สถาบันอาชีวะศึกษา ของญี่ปุ่นให้การยอมรับ  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 3 ปี  (รวมระยะเวลาศึกษาภาษาญี่ปุ่น 1 ปี)


     MEXTเป็นทุนให้เปล่าโดยสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ  ค่าใช้จ่ายเมื่อเดินทางไปถึงญี่ปุ่น  ค่ารักษาพยาบาล  ได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียน  ทั้งยังได้รับเงินเดือนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือน  ซึ่งจะมากน้อยแตกต่างกันไปตามประเภทของทุน 


     หากน้องๆคนใดสนใจก็ลองชะแว้บไปอ่านประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่เคยได้รับทุนรัฐลบาลญี่ปุ่นที่  http://jeducation.com/THAI/scoop/monbusho/content.html  และสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.th.emb-japan.go.jp  หรือ ที่  สำนักข่าวสารญี่ปุ่น  สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น  เลขที่ 177  ถนนวิทยุ  ลุมพินี  ปทุมวัน  กรุงเทพฯ  10330  โทรศัพท์: 0-2207-8504, 0-2696-3004  วันและเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์  ระหว่างเวลา 8.30-12.00  และ 13.30-16.30  (ยกเว้นวันหยุดราชการ)  หรือสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำจังหวัดเชียงใหม่  โทรศัพท์: 053-203-367



ที่มา: http://www.dek-d.com/

先生 [Sensei]

ความหมาย : ครู,อาจารย์