การเปิดบัญชีธนาคารในญี่ปุ่น

การเปิดบัญชีธนาคารในญี่ปุ่น

ข้อมูลการศึกษาต่อ 20 กรกฎาคม 2553

Views : 4270


สำหรับ นักศึกษาหรือชาวต่างชาติที่วางแผนว่าจะอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นมากกว่า 6 เดือน สามารถขอเปิดบัญชีธนาคาร ได้ง่ายๆ โดยกรอกรายละเอียดลงแบบฟอร์มขอเปิดบัญชีออมทรัพย์ เอกสารที่ต้อง นำไปยื่นประกอบคือ บัตประจำตัวคนต่างชาติ หรือ พาสปอร์ต พร้อมกับตราประทับ (inkan : แต่คนต่างชาติที่ไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ) เมื่อเปิดบัญชีเรียบร้อยแล้วทาง ธนาคารจะออกสมุดบัญชีให้ ซึ่งสามารถทำเรื่องขอทำบัตร ATM ได้เลย ธนาคารจะส่งบัตรมาให้อีก 1 สัปดาห์หลังจากรับเรื่องแล้ว การฝากเงินสามารถฝากได้ตั้งแต่ 1 เยนขึ้นไป

โดยปกติธนาคารจะทำการตั้งแต่ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 9.00-15.00 น. ดังนั้นหากต้องการฝาก-ถอนเงิน นอกเวลาทำการ จะต้องไปใช้บริการที่ตู้ ATM ซึ่งจะเปิดให้บริการจนถึง 1 ทุ่มในวันธรรมดา และถึง 5 โมงเย็นในวันเสาร์และอาทิตย์ หากใช้หลังเวลา ที่กำหนด จะต้อง เสียค่าธรรมเนียมเป็นเงิน 105 เยน และถ้าใช้บัตร ATM กับตู้ของธนาคารอื่น จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็นเงิน 105 เยน เช่นกัน

      


***ใน กรณีที่ต้องการโอนเงินจากเมืองไทยเข้าบัญชีที่ญี่ปุ่นก็สามารถทำได้ โดยจะต้องถ่ายสำเนาเอกสารใบตอบรับจากทางโรงเรียนใว้ให้ทางบ้าน เพื่อเป็นหลักฐานในการโอนเงินออกนอกประเทศ ซึ่งวิธีนี้จะถูกหักค่าธรรมเนียม หลายต่อจึงไม่คุ้มหากโอนจำนวนน้อย

       นอกจากนี้ยังมีวิธี อื่นที่เสียค่าธรรมเนียมน้อยกว่า และค่อนข้างสะดวกรวดเร็ว คือการใช้บริการบัตร ATM ของธนาคารไทยที่เป็นระบบ Plus ซึ่งสามารถเบิกถอนเงินจากตู้ ATM ในต่างประเทศที่มีสัญลักษณ์ Plus อยู่หน้าตู้ ค่าธรรมเนียมก็จะคำนวณตามอัตราแลกเปลี่ยนในแต่ละวัน เพียงแค่ให้ทางบ้านนำเงินเข้าบัญชีที่เมืองไทย แล้วเราก็สามารถเบิกจากตู้ ATM ญี่ปุ่นได้แล้ว นอกจากนี้ทางธนาคารยังมีบริการจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ โดยการหักผ่านบัญชีธนาคารทุกเดือนโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะสะดวกและรวดเร็วกว่าไปจ่ายเองที่เคาร์เตอร์เซอร์วิส

ที่มา: siamkane

美味しい [OISHII]

ความหมาย : อร่อย