ญี่ปุ่นร้องโตโยต้าแจงสหรัฐฟื้นเชื่อมั่น โตโยดะให้ปากคำวันนี้

ญี่ปุ่นร้องโตโยต้าแจงสหรัฐฟื้นเชื่อมั่น โตโยดะให้ปากคำวันนี้

ทันข่าวญี่ปุ่น 24 กุมภาพันธ์ 2553

Views : 3344

คณะมนตรีของญี่ปุ่นเรียกร้องเมื่อวันอังคาร ให้ โตโยต้าใช้โอกาสในการเข้าชี้แจงปัญหาความปลอดภัยของรถยนต์โตโยต้าต่อรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญให้ได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโตโยต้ามีกำหนดตอบ คำถามจากคณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มต้นในบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าและเป็นหลานชายของผู้ก่อตั้งบริษัท มีกำหนดเข้าให้ปากคำต่อรัฐสภาสหรัฐในวันพุธ
   
ขณะเดียวกัน นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่น กล่าวว่า โตโยต้าต้องเผชิญหน้ากับการสอบปากคำของรัฐสภาสหรัฐอย่างจริงใจและจริงจัง เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของบริษัท เพราะโตโยต้าไม่ใช่เป็นเพียงบริษัทของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นบริษัทที่มีอยู่ในท้องถิ่นสหรัฐด้วย คำแถลงของรัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากที่นายโตโยดะเตรียมเข้าให้ปากคำต่อรัฐสภาสหรัฐ เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบคันเร่งของรถยนต์โตโยต้า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และอีก 29 คน อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต
   
ขณะที่ นายเคอิซูเกะ สึมูระ เลขาธิการรัฐสภาฝ่ายกิจการเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น แสดงความวิตกกังวลว่า ปัญหาของโตโยต้าอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ พร้อมทั้งกล่าวว่า อัตราการเติบโตของการส่งออกที่แข็งแกร่ง ดูเหมือนกำลังชะลอตัว และญี่ปุ่นก็พิจารณาถึงการเรียกคืนรถของโตโยต้า จึงทำให้ต้องประเมินการส่งออกอย่างระมัดระวัง
   
ด้านนายเรย์ ลาฮูด รัฐมนตรีขนส่งสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะถือเอาคำพูดของนายโตโยดะพิจารณาว่า โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาความปลอดภัยทั้งหมดหรือไม่ โดยในแถลงการณ์ด้วยปากที่เตรียมจะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการพลังงานและการค้าสภาผู้แทนฯ สหรัฐ ที่จะไต่สวนเกี่ยวกับการเรียกคืนรถยนต์ของโตโยต้า นายลาฮูด กล่าวว่า สำนักงานด้านความปลอดภัยการจราจรทางบกแห่งชาติของสหรัฐ จะยังคงสอบสวนความเป็นไปได้ทั้งหมดที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาคันเร่งค้าง
   
อย่างไรก็ตาม โตโยต้า แถลงว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้าในเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าในเดือนม.ค. อยู่ที่ 537,454 คัน ซึ่งรวมทั้งรถยนต์ในบริษัทสาขาอย่างฮีโนและไดฮัตสุ มอเตอร์ส.

ที่มา: http://www.norsorpor.com/ข่าว/t1907233/

携帯電話 [kei-tai-den-wa]

ความหมาย : โทรศัพท์มือถือ